Tìm Hiểu Chuyến Đi Hành Hương Tại Thác Bờ Trong Ngày 

337413502 775619483992135 30857767246922558 N

Hòa Bình – Nơi cửa ngõ vùng đất Tây Bắc của Việt Nam ta, nổi tiếng bởi cảnh vật nên thơ của núi non trùng điệp, lại gắn liền cùng với nền văn hóa dân tộc đặc sắc lâu đời của người Mường. Với những nét độc đáo đó khiến nơi đây sở hữu nhiều địa danh nổi tiếng thu hút rất nhiều khách du lịch, trong số đó phải kể đến Thác Bờ – Hòa Bình. 

Vậy địa danh này có gì mà thu hút khách du lịch đến như vậy, cách di chuyển đến Thác Bờ như thế nào? Hãy cùng chúng mình xem qua bài tìm hiểu chuyến đi hành hương Thác Bờ trong ngày dưới đây nhé.

Đôi nét giới thiệu về khu du lịch Thác Bờ – Hòa Bình

Thác Bờ, còn được gọi với cái tên khác là thác Vạn Bờ và được ví như “Vịnh Hạ Long” trên núi, nơi đây có cảnh quan vô cùng hấp dẫn với vị trí nằm ngay giữa hồ Hòa Bình, xung quanh hồ là cảnh núi non trùng điệp đã vẽ nên một bức tranh sơn thủy hữu tình, không khí mát mẻ. Nơi đây thuộc địa phận của hai xã Vầy Nưa của huyện Đà Bắc và xã Suối Hoa của huyện Tân Lạc, là một điểm du lịch hấp dẫn mà bạn không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến mảnh đất Hòa Bình. Đền bà Chúa Thác Bờ là một trong những địa điểm tham quan chính và không thể thiếu trong chương trình du lịch Thác Bờ. Là một ngôi đền rất linh thiêng hòa quyện cùng với vẻ đẹp của thiên nhiên, của đồi núi xung quanh tạo nên một không gian mang đậm nét cổ kính. Ngôi đền thờ hai người phụ nữ có công lao to lớn giúp vua Lê Lợi vận chuyển quân lương đánh giặc. Đó là bà Đinh Thị Vân là người dân tộc Mường và một bà người dân tộc Dao nhưng không rõ tên. Sau khi mất hai bà vẫn thường hiển linh và giúp người dân vượt qua con thác an toàn. Từ đó người dân lập đền thờ hai bà để bày tỏ lòng biết ơn và cầu nguyện sẽ được bà phù hộ cho người dân thoát khỏi nguy hiểm khi đi qua hồ. Hàng năm nơi đây đón hàng ngàn khách du lịch đến hành hương thưởng ngoạn, đến xin lộc từ Chúa Bà, thường vào tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch là lễ hội chính của đền.

436419203 1469330670369003 396673098354188740 N

Lựa chọn tuyến đường đi phù hợp từ Hà Nội đến Thác Bờ – Hòa Bình

Với khoảng cách rất gần và thuận tiện di chuyển, cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng đã phát triển hiện nay, bạn có thể dễ dàng để đến đây mà không tốn quá nhiều công sức. Với khoảng cách 115km từ trung tâm thành phố Hà Nội, di chuyển trong khoảng 3 tiếng đồng hồ, bạn có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy. Từ Hà Nội, bạn đi thẳng theo hướng Đại Lộ Thăng Long, sau đó đi thẳng đến thành phố Hòa Bình theo ngã 3 cao tốc Láng Hòa Lạc đi qua các huyện Lương Sơn và Kỳ Sơn. Sau khi đến thành phố Hòa Bình, bạn tiếp tục đến bến cảng Thung Nai và mua vé lên thuyền để tham quan nhé. Với cung đường này bạn sẽ di chuyển bằng ô tô để thuận tiện với cao tốc Hà Nội – Hòa Bình.

Khám phá các địa điểm nổi tiếng tại khu du lịch Thác Bờ

Đến với Thác Bờ là một trải nghiệm đan xen giữa không gian thoáng đãng mát mẻ của thiên nhiên kết hợp với những hoạt động văn hóa sẽ giúp bạn có những trải nghiệm đáng nhớ. 

– Đền Chúa Thác Bờ: Được đặt tại xã Thung Nai, huyện Cao Phong, đây là ngôi đền nằm phía hữu ngạn, bố cục gồm 3 gian thờ và phía hậu cung. Ngôi đền được đặt trên vị trí lưng tựa núi, phía trước hướng ra lòng hồ, non nước hữu tình. Trong đền, ngoài thờ bà Chúa Thác Bờ còn thờ rất nhiều các vị thần thánh như Tứ Phủ Thánh Cô, ngũ vị tôn ông, bà chúa Sơn Trang,… 

– Đền Cô Bé Thác Bờ: Nằm tại địa phận xã Vầy Nưa huyện Đà Bắc hay còn là ngôi đền thứ hai và là ngôi đền chính nằm ở phía tả ngạn, nơi đây là điểm nhấn văn hóa trong không gian thiên nhiên của Thác Bờ. Tương truyền khi vận chuyển lương thực do gặp sóng to, thuyền của bà Đinh Thị Vân đã bị chìm tại Hang Miếng và xác bà đã trôi đến đây. Từ đó nhân dân đã lập nên ngôi đền này, và cũng tại ngôi đền chính này, vào mùng 1 hàng tháng là nơi diễn ra các buổi hầu đồng mê mị hòa cùng tiếng đàn ca và những câu hát chầu văn. 

– Động Thác Bờ: Vào mùa nước cạn, bạn sẽ phải vượt qua thử thách leo 100 bậc đá từ dưới chân núi để đến tham quan. Đứng từ cửa động, bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh dòng sông Đà lững lờ trôi, núi non kỳ vĩ và tham quan hang động với những thạch nhũ được hình thành qua hàng vạn năm. Xen lẫn trong đó là không gian linh thiêng của khu thờ Phật, thờ Quan thế âm Bồ tát và các vị thần cai quản vùng đất nơi đây. Ngoài ra còn có ban thờ Bác Hồ tỏa hương thơm ngát của hoa tươi được đặt tại đây.

– Quần thể di tích Đền Thờ Vua Lê Lợi: Là một địa điểm nằm trong quần thể của đền Chúa Thác Bờ, đặt ở vị trí đắc địa nhất. Di tích được xây dựng trên đỉnh đồi Hang Thần dựa trên những truyền thuyết và tài liệu về vua Lê Lợi. Sau khi đánh giặc dẹp yên bờ cõi, trên đường về người đã dừng chân tại đây để mài kiếm và sau đó đã đề thơ trên đá tại đây, giúp khẳng định chủ quyền biên cương, khẳng định chủ quyền đất nước của vua Lê Lợi. Đây là một trong những văn bia ở xa kinh thành nhất của các vị vua phong kiến Việt Nam.

– Đền Chúa Hang Miếng: Thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Hòa Bình. Nơi đây từng được vua Lê Lợi cho quân sĩ vào nghỉ ngơi chờ nước rút khi gặp mưa to. Và bà Đinh Thị Vân đã vận động nhân dân quyên góp lương thảo tiếp tế cho vua tại đây. Về sau thuyền của bà đã bị đắm tại khu vực Hang Miếng, từ đó nhân dân lập đền thờ bà tại đây và gọi là Đền Chúa Hang Miếng. Nơi đây có diện tích gần 1ha, được bao phủ bởi tre trúc xanh tươi tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình.

– Thưởng ngoạn trên hồ Hòa Bình: Tận hưởng không gian thoáng đãng giữa lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên hồ, ngắm nhìn non sông hùng vĩ để cảm nhận vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây.

– Trải nghiệm ẩm thực: Đến Thác Bờ là một cơ hội để bạn có thể thưởng thức các đặc sản nổi tiếng sông Đà. Các loại cá nướng, tôm nướng, thịt lợn Mường, gà chạy bộ,… là những đặc sản nổi tiếng sẽ tạo nên trải nghiệm ẩm thực khó quên mang đậm đà hương vị địa phương.

Chỉ dẫn tham quan các địa điểm hấp dẫn ở Thác Bờ trong ngày 

Với những địa điểm tham quan hấp dẫn, trải nghiệm văn hóa đặc sắc của các dân tộc Mường, Thái, hòa mình với thiên nhiên sông núi nơi đây, chắc hẳn bạn đang cảm thấy rất quan tâm đến chương trình du lịch tại đây và còn băn khoăn chưa biết sắp xếp hợp lý lịch trình tham quan, chúng mình sẽ chia sẻ lịch trình cho một chuyến du lịch Thác Bờ 1 ngày:

Buổi sáng: Bạn hãy xuất phát sớm để có thể có thêm thời gian tham quan tại Hòa Bình, sau khi đến cảng Thung Nai, bạn mua vé lên thuyền và tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành của đất trời Tây Bắc, sau đó thuyền cập bến cho bạn vào tham quan đền Thác Bờ, chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của đền, sau khi tham quan chiêm bái đền Thác Bờ, tàu sẽ đưa bạn lên khu vực Đền Cô Bé Thác Bờ và cũng là khu vực đền chính, hai ngôi đền chỉ cách nhau 5 phút đi tàu, sau khi cập bến bạn sẽ tiếp tục tham quan chiêm bái tại đền, sau đó đi bộ lên khu di tích Đền Thờ Vua Lê Lợi cũng nằm ngay tại đảo. Tiếp đó bạn quay lại tàu đi tham quan chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Động Thác Bờ với những nhũ đá đa dạng hình thù khác nhau, bạn thỏa sức tưởng tượng ra các nhân vật, hay con vật được tạo nét từ nhũ đá.

Sau các hoạt động tham quan vui chơi vào buổi sáng, chắc hẳn bạn đã thấm mệt và tiêu tốn hết năng lượng. Còn gì tuyệt vời hơn khi lúc này được thưởng thức những món ăn ẩm thực tại đây. 

Buổi chiều bạn có thể tiếp tục tham quan các địa danh nổi tiếng tại đây như đền Bồng Lai thờ Cô Đôi Thượng Ngàn với nét cổ kính và linh thiêng tại đây, hoặc các điểm du lịch khác rất nổi tiếng như Nhà máy thủy điện Hòa Bình, hay tham quan Bảo tàng không gian văn hóa Mường để hiểu thêm về không gian văn hóa của dân tộc. Chuyến vui chơi tham quan của bạn nên kết thúc vào lúc 16h00 để đảm bảo thời gian trở về nhà không quá muộn và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Z5230665528553 20f1ef726038e95aa5aabab707187a3b

Gợi ý những điều cần biết khi đi du lịch Thác Bờ

Với một chương trình du lịch khám phá thiên nhiên kết hợp với tham quan và hành hương tại Thác Bờ, đây sẽ là một sự kết hợp tuyệt vời cho một ngày cuối tuần cùng gia đình và bạn bè. Để chuẩn bị trước cho chuyến du lịch tại Thác Bờ, bạn có thể cân nhắc một số thông tin và lưu ý sau:

– Bạn nên đặt trước các dịch vụ như dịch vụ ăn uống hay vé tàu để tránh tình trạng hết chỗ, đặc biệt vào dịp cao điểm sẽ rất dễ bị hết vé hay quá tải.

– Vì đây là một chuyến tham quan kết hợp hành hương tại một số điểm du lịch tâm linh, nên bạn cần chuẩn bị cho mình trang phục phù hợp khi đến những nơi linh thiêng để thể hiện sự tôn trọng và phù hợp với bối cảnh nhé.

– Bạn nên đeo những loại giày bệt, tránh đeo giày trơn trượt hay giày cao gót để tránh bị đau chân khi bước lên bậc thang hay khi tham quan các hang động nhé.

– Bạn có thể chuẩn bị trước đồ lễ từ nhà để dâng lễ khi đến các điểm tâm linh hoặc mua khi đến Thác Bờ, tuy nhiên có thể mức giá ở đây sẽ cao hơn, bạn có thể cân nhắc nhé.

– Khi xuống tàu tham quan bạn nên ghi nhớ tên hiệu của tàu mình đi hoặc để chắc chắn hơn, bạn hãy xin số của trưởng tàu để tránh bị bỏ quên hoặc nhầm tàu nhé.

Sự kết hợp hài hòa của thiên nhiên cùng với những địa điểm du lịch văn hóa, tâm linh đã giúp cho Thác Bờ Hòa Bình ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan. Hy vọng với những kinh nghiệm ”tìm hiểu chuyến đi hành hương Thác Bờ trong ngày” mà chúng mình đã chia sẻ về đường đi, các địa điểm tham quan và những lưu ý khi đi du lịch Thác Bờ sẽ giúp ích cho bạn khi đến đây. Chúc bạn sẽ có những khoảnh khắc thật tuyệt vời trong chuyến hành trình nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *